- Minh Thư's Newsletter
- Posts
- AI Có Đáng Là Nỗi Sợ Với Công Việc Của Bạn Không?
AI Có Đáng Là Nỗi Sợ Với Công Việc Của Bạn Không?
Học AI, Hiểu AI
2025 rồi, bạn sẽ làm gì khi mắc kẹt với một task khó nhằn?
Google? Nhắn đồng nghiệp? Ngồi ủ rũ nhìn deadline trôi qua?
Còn mình, mình gọi... mấy "bé" AI - nhân sự FREE 24/7 của mình.
(Mình sẽ share hết các tool đang dùng ở cuối bài viết)
"Đội đặc nhiệm ẩn danh" đã cứu mình qua không biết bao nhiêu lần bí ý tưởng, bí ngôn từ, bí năng suất.
Mỗi lần nhận một task, mình không còn mất thời gian loay hoay nữa.
Thay vô đó, mình có một công thức đơn giản:
Nhận task → Xác định thể loại → Gọi đúng AI → Cùng nhau chạy deadline.
Dùng riết thành thói quen. Không phải vì lười, mà vì hiệu quả.
Dưới đây là 2 câu hỏi mình nhận được nhiều nhất khi sharing về AI với mọi người:
1/ “Dựa vào AI nhiều quá, con người sẽ mất khả năng sáng tạo không?”
Câu trả lời là AI giúp mình bớt phải làm những công việc lặp đi lặp lại — từ đó đầu óc mình rảnh rang để nghĩ những thứ thú vị, sáng tạo và có giá trị hơn.
Mình nghĩ chúng ta cần định hình lại hệ tư tưởng. Không phải cái gì mới, mình thấy lạ, mình thấy không thoải mái, mình sẽ bài trừ. Ta cần sáng suốt hiểu rằng AI không thay thế con người, AI sinh ra để hỗ trợ con người.
Giống như một cây bút tốt không làm bạn viết giỏi hơn, nhưng giúp bạn viết dễ hơn.
Công nghệ, xét cho cùng, vẫn chỉ là công cụ. Tốt hay xấu — là do người dùng.
2/ “AI làm hết việc rồi, trong 5-10 năm nữa, con người sẽ làm gì?”
Mình tin rằng trong tương lai, phần lớn công việc sẽ chuyển thành vai trò AI Manager.
Bạn vẫn làm marketing, nhưng thay vì quản lý 3 bạn content writer, bạn sẽ quản lý 1 AI chuyên viết nội dung theo đúng brand voice bạn thiết lập.
Bạn vẫn làm thiết kế, nhưng sẽ phối hợp với AI để tăng tốc gấp 5 lần.
Bạn vẫn làm research, nhưng AI sẽ là “trợ lý tìm kiếm thông minh” luôn túc trực 24/7.
Vậy các bạn content writer/designer/researcher trong ví dụ của mình có mất việc không?
Có thể là mất việc cũ, nhưng sẽ mở ra việc mới:
– Trở thành người huấn luyện AI để tạo ra những nội dung sát insight và giàu cảm xúc.
– Hoặc phát triển kỹ năng ở những lĩnh vực mà AI vẫn còn chật vật, ví dụ như: hiểu tâm lý phức tạp của người dùng, kết nối cảm xúc, hoặc tạo ra những idea đột phá vượt khuôn mẫu.
Cá nhân mình tin: AI rất giỏi, nhưng nó chưa hiểu được những nỗi lo lắng mơ hồ, những động lực ngầm, hay cảm xúc mâu thuẫn mà khách hàng đang trải qua. Để training những điều này cho AI cũng sẽ gặp khó khăn vì chính chúng ta đôi khi còn không hiểu mình muốn gì. Và đó là khoảng trống tuyệt vời để con người tiếp tục tỏa sáng.
Dưới đây là một vài công cụ AI mình đang dùng và thấy cực kỳ hiệu quả.
Hy vọng bạn sẽ tìm được thứ gì đó hữu ích cho riêng mình.

Reply